Sự kiện - chuyên đề:

Câu chuyện thành công của CEO Nguyễn Quang Khải -Từ sinh viên khởi nghiệp với hai bàn tay trắng thành ông chủ lớn

VHDN – Niềm đam mê bán hàng online, thương mại điện tử cùng việc nắm bắt thời cơ và có chiến lược kinh doanh độc đáo, Nguyễn Quang Khải từ một cậu sinh viên đã khởi nghiệp thành công để trở thành CEO, ông chủ của hàng loạt doanh nghiệp và nhiều hệ thống kinh doanh.

Cậu sinh viên khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng

Nhắc đến Nguyễn Quang Khải, nhiều người biết anh là người sáng lập và đồng sáng lập nhiều doanh nghiệp kinh doanh thành công như Thế Giới Phụ Kiện, Gifthaus Jsc, Nội Thất Tiện Ích Jsc, 1688Express Viet Nam, 168Edu Viet Nam và nhiều hệ thống kinh doanh Online Amazon FBA, Shoptify. Nhưng ít ai biết rằng, để có được “cơ đồ” đó, CEO sinh năm 1985 đã phải trải qua không ít khó khăn, đặc biệt là giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ đều là công nhân về hưu sớm, hoàn cảnh gia đình thôi thúc cậu sinh viên Nguyễn Quang Khải phải làm một cái gì đó để đỡ đần bố mẹ cũng như có tiền trang trải những nhu cầu thiết yếu của bản thân.

Đầu những năm 2000, Internet bắt đầu bùng nổ ở Việt Nam. Việc các cô, cậu học sinh ra quán net trở nên phổ biến. Nhưng khác với bạn bè đồng lứa, Khải cũng lên các diễn đàn chỉ có điều điểm đến của anh không phải là các room chat, những trò chơi điện tử mà là các mục rao vặt, mua bán, trao đổi online…

“Dù không biết vì sao lại thích vấn đề công nghệ, điện tử và thường xuyên lên mạng lần mò tìm hiểu thông tin. Sau đó, tôi được nhiều người nhờ vả mua cái này, bán cái kia. Công việc này với tôi rất thú vị, hơn nữa nó còn ra tiền dù là rất nhỏ” – Khải chia sẻ.

Đi theo tiếng gọi của niềm đam mê, Khải xin làm thêm tại một cửa hàng điện thoại của người quen và bắt đầu đẩy mạnh việc kinh doanh buôn bán những chiếc điện thoại trên mạng.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Delim của Công ty TNHH Quốc tế Laco, một sản phẩm được Quang Khải làm cố vấn chiến lược.

Đam mê cũng là lý do Khải chọn ngành Thương mại điện tử của ĐH Thương Mai để theo học. Tuy nhiên, chẳng chờ đến khi học xong, Khải quyết định lao vào kinh doanh ngay khi gom đủ số tiền 2 triệu đồng có được nhờ những thương vụ mua đi bán lại điện thoại trên mạng.

Phất nhanh nhờ bắt được xu thế và cú vấp ngã đầu tiên

“Tháng 5/2006, khi gom đủ tiền, tôi lập tức mở gian hàng của mình và bắt đầu kinh doanh, buôn bán online. Tôi không ngại bỏ công, bỏ sức đi lùng tìm các mối nhập hàng rẻ và chất lượng tốt, từ chợ Đồng Xuân, Giảng Võ, Bà Triệu (Hà Nội) đến Móng Cái (Lạng Sơn)… Tháng 3/2007, vẫn dồn tiền sang Trung Quốc một chuyến để xem cách thức họ làm ăn ra sao dù không hề biết ngoại ngữ. Và tôi  đã phát hiện một chân trời mới trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng” – Khải chia sẻ.

Tuy nhiên, việc kinh doanh của Khải chỉ thực sự khởi sắc từ giữa năm 2008. Sau một thời gian kinh doanh, Khải mới biết cách quan sát, nắm bắt nhu cầu cao cấp của người dùng và có những bước điều chỉnh sang những ngành hàng mới, đúng thị hiếu và dễ dàng được đón nhận hơn.

“Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, việc kinh doanh của tôi phất lên nhanh chóng. Đến năm 2011, tôi đã có 6 cửa hàng kinh doanh về lĩnh vực điện thoại. Ngoài ra, còn mở rộng chuỗi các cửa hàng khác về đồ chăm sóc, quà tặng và nhiều mặt hàng khác nhau” – Nguyễn Quang Khải cho biết.

Nhưng thành công lớn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp đối với một người trẻ như Khải cũng là con dao hai lưỡi. Nó giúp anh không ngại dấn thân vào các lĩnh vực, ngành hàng khác, để khai phá, thu lợi nhuận nhưng đồng thời khiến anh say men chiến thắng, không đủ tỉnh táo và đặc biệt là tâm lý “mình làm gì cũng sẽ thành công”. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến cú ngã đau đớn đầu tiên của Khải.

“Thành công đến quá nhanh và liên tiếp khiến tôi say men chiến thắng. Năm 2014, tôi đầu tư ngoài ngành, ngoài lĩnh vực kinh doanh sở trường của mình quá nhiều, tới hơn 10 lĩnh vực. Điều đó cộng với việc năm 2014 lại đúng vào giai đoạn suy thoái kinh tế. Tháng 11/2014, tôi gặp biến cố lớn nhất từ trước đến nay: kinh doanh thua lỗ, phá sản và mất hết tất cả. Tôi đã phải sang nhượng hết các chuỗi cửa hàng, thậm chí bố mẹ tôi còn phải bán hết tài sản, nhà cửa để trả khoản nợ 6 tỷ đồng cho tôi ” – Khải bùi ngùi nhớ lại.

Đứng dậy từ nơi thất bại và thành công trở lại

Trắng tay, Khải đành xin làm nhân viên dự án tại BK Holdings – một doanh nghiệp nổi tiếng của ĐH Bách Khoa Hà Nội – với tư cách nhân viên dự án. Dù vậy, trong đầu anh không lúc nào nguôi nung nấu ý định trở lại, gây dựng lại, đứng lên từng chính nơi mình thất bại.

CEO Nguyễn Quang Khải (bên phải) cùng CEO Hoàng Kim Ngọc, Giám đốc Thăng Trọng Tuyển – Công Ty TNHH Quốc tế Laco trong buổi ra mắt sản phẩm Delim tại Hà Nội.

Trời không phụ người có tâm, làm việc tại BK Holdings, Khải có nhiều cơ hội được làm việc các dự án nước ngoài, được dịp tiếp xúc nhiều hơn với nhiều tư duy về mô hình kinh doanh mới. Khải đăng ký tham dự nhiều khoá học online do nước ngoài tổ chức về kinh doanh online, thương mại điện tử, từ đó nhìn lại, đối chiếu với chặng đường trước đó mình đã đi. Anh chợt nhận ra, mình đã có những sai lầm lớn cỡ nào.

Năm 2015, Khải quyết định trở lại kinh doanh online, đúng với suy nghĩ nung nấu là mình ngã ở đâu thì đứng lên ở đó. Đến cuối năm 2016, Khải mở lại ngạch kinh doanh về vận chuyển hàng hóa. Với những kinh nghiệm từ thất bại trước đó cộng kiến thức mới thu được qua sách vở, việc kinh doanh của Khải lên như diều gặp gió. Liên tiếp trong thời gian ngắn, anh mở ra hệ thống bán hàng mỹ phẩm, quần áo online và đẩy mạnh phát triển mạnh nghề kinh doanh online.

“Chỉ trong năm 2017, số tiền tôi kiếm được nhờ thay đổi tư duy online đã bằng 8 năm trước cộng lại. Nhờ đó, tôi đã trang trải hết nợ nần chỉ trong vòng hơn 1 năm” – Nguyễn Quang Khải nhớ lại.

Câu chuyện đứng dậy, thành công nhanh chóng từ thất bại của Khải khiến nhiều người chú ý, quan tâm, hỏi bí quyết. Anh cũng không ngại chia sẻ, giúp đỡ họ chỉ với một tâm nguyện là làm sao càng nhiều người tránh được vết xe đổ thất bại của mình càng tốt. Thế nhưng, khi ngày càng nhiều người tìm đến, Khải nhận ra rằng mình phải có cách làm khác mới giúp được nhiều người trong khi tối ưu được thời gian và tiền bạc của mình.

“Đến tháng 3/2017, tôi bắt đầu tổ chức các buổi chia sẻ, đào tạo cho nhiều người. Nói thật, đây là việc khiến tôi rất thích thú. Bởi lẽ, nó vừa gia tăng thu nhập cho mình mà quan trọng hơn là vừa giúp đỡ được cho nhiều người. Tới nay, sau gần 2 năm, tôi đã giúp hàng chục nghìn người qua các khoá đào tạo như vậy” – Khải tâm tắc nói.

Trong các khoá đạo tạo, để trực quan, sinh động và thiết thực, Khải ngoài việc truyền tải các các kiến thức từ sách vở, còn dùng những lý thuyết, kiến thức đó soi chiếu cho từng câu chuyện thất bại, thành công của bản thân mình, của những người kinh doanh online khác để làm bài học, truyền cảm hứng cho mọi người. Chẳng biết từ khi nào, anh được các học viên yên mến tặng cho những biệt danh Người kể chuyện, Người đồng hành.

“Được làm, được nói về điều mình thích, về sở trường của mình và lại được ghi nhận như vậy thì còn gì tuyệt vời hơn! Hơn thế nữa, việc đó mang lại tiền bạc cho bạn, nhưng đồng thời cùng giúp đỡ được cho những người khác. Nó như là con ong đi hút mật “trả công”lại cho hoa bằng cách thụ phấn vậy. Bởi thế, tôi muốn gắn bó hết cuộc đời vời nghề kinh doanh online nàycũng như việc đào tạo, huấn luyện, giúp đỡ những người khác trong lĩnh vực này để tránh những sai lầm, đạt những thành công lớn” – Nguyễn Quang Khải chia sẻ tâm nguyện.

Khánh Linh

13:52:49 14-11-UTC

VHDN – Niềm đam mê bán hàng online, thương mại điện tử cùng việc nắm bắt thời cơ và có chiến lược kinh doanh độc đáo, Nguyễn Quang Khải từ một cậu sinh viên đã khởi nghiệp thành công để trở thành CEO, ông chủ của hàng loạt doanh nghiệp và nhiều hệ thống kinh doanh. Cậu […]

Đối tác của chúng tôi