Sự kiện - chuyên đề:

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ khát vọng

“Đem thương hiệu Việt ra thế giới”

VHDN: Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát là thế hệ lãnh đạo thuộc nhóm Millenium 8X, 9X, đây là thế hệ lãnh đạo trẻ đi qua thế giới của sự chuyển tiếp, tiếp nối và viết tiếp khát vọng Việt.

Buổi Talkshow chủ đề “Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” diễn ra ngày 2/5, với những chia sẻ của các nữ doanh nhân về khởi nghiệp, kế thừa và phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó là những chia sẻ về kinh nghiệm quản trị, chia sẻ thành công và truyền cảm hứng đến phụ nữ trong phát triển kinh tế.

Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát đã chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đây là bài học mà cô được chứng kiến bằng cuộc sống của ba cô một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm. Không gì là không thể, nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc.

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát.

“Sự chuyển tiếp sang Thời đại số đã có những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của chúng tôi, cho chúng tôi những cơ hội và sức mạnh mới. Thời đại mà sách in giấy được chuyển thành sách nghe và sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong 1 thiết bị cầm tay. Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, chúng ta kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo. Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái.

Chúng tôi là thế hệ lãnh đạo chuyển tiếp. Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỷ niệm 25 năm thành lập Tân Hiệp Phát”.

Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của Tân Hiệp Phát để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới, Trần Uyên Phương muốn giới thiệu về một Việt Nam mới.

Talkshow là những chia sẻ của các nữ doanh nhân về khởi nghiệp, kế thừa và phát triển doanh nghiệp.

Nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ của Tân Hiệp Phát, Trần Uyên Phương cho biết đó là câu chuyện “biến điều không thể thành có thể”. Năm 1994, Tân Hiệp Phát thành lập và đứng trước muôn vàn hoài nghi về khả năng cạnh tranh với những gã khổng lồ ngành giải khát khác. Tuy nhiên, sau hai năm, Công ty ra mắt thành công dây chuyền sản xuất bia, nước giải khát của Việt Nam với chi phí rẻ nhất.

Đến 1997, nhận thấy nền quản trị bấy giờ kiểm soát không có hệ thống, Tân Hiệp Phát hướng đến kiểm soát đạt chứng chỉ ISO. Các nhà đầu tư tỏ nghi ngờ rằng “Bia, giải khát Việt Nam không thể đạt ISO”. Nhưng sau chỉ khoảng 9 tháng, với nỗ lực của đội ngũ nhân sự với chưa đến 20 người có bằng đại học, làm việc ngày đêm, Tân Hiệp Phát được cấp ISO năm đó.

Doanh nhân Trần Uyên Phương tiếp nối với câu chuyện của Chủ tịch Tân Hiệp Phát năm 2012. Năm đó, cha cô, ông Trần Quí Thanh khước từ đề nghị từ Coca-Cola mua doanh nghiệp với giá 2,5 tỷ USD, số tiền đủ đưa ông vào danh sách tỷ phú USD của Forbes. Lý do là Tân Hiệp Phát muốn tiếp tục phát triển một thương hiệu Việt.

Đầu tư mua công nghệ sản xuất của thế giới, chi mạnh thuê tư vấn marketing từ những agency toàn cầu như Saatchi & Saatchi, Dentsu, M&M. Sau 25 năm, Công ty vươn tới vị trí số 2 làng giải khát và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong top 5 thương hiệu đồ uống hoạt động tại Việt Nam.

Tân Hiệp Phát đầu tư công nghệ hiện đại để sản xuất nước giải khát.

Trần Uyên Phương chia sẻ câu chuyện của một lãnh đạo thế hệ 8x-9x, lại là nữ. Cô sinh năm 1981 và bắt đầu công việc tại Tân Hiệp Phát năm 2004. Cô kể mình làm mọi việc từ thư ký, marketing, nhân viên bán bia laser cho đến phiên dịch cho chuyên gia – “ai kêu gì cũng làm” – để từ đó mới được tin tưởng giao những vị trí quan trọng hơn. Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát hiện tại cho hay bản thân gây dựng lòng tin với nhân viên bằng năng lực. “Tôi yêu công việc mình đang làm, cách tạo ảnh hưởng tới những người xung quanh”, cô nói.

Sứ mệnh của Trần Uyên Phương trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”.

Du học nước ngoài về và thuộc thế hệ thứ hai lãnh đạo Tập đoàn, Trần Uyên Phương muốn thoát khỏi cái bóng “con ông chủ” và đem thương hiệu gia đình ra thế giới. Để làm được, cô nhấn mạnh cần tạo sân chơi công bằng giữa các nhân viên bằng năng lực thực sự. Mặt khác, nghĩa vụ chuyển giao sẽ bao gồm gìn giữ tầm nhìn và văn hóa Tân Hiệp Phát có được từ thế hệ trước.

Tinh thần “Không gì là không thể” được Trần Uyên Phương viết trong cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ” (Competing wtih Giants) được Forbesbooks xuất bản vào thời điểm cuối năm 2018. Cuốn sách là câu chuyện thực tế về một Công ty gia đình, vừa là một nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

PV

13:40:16 12-05-2019

VHDN: Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát là thế hệ lãnh đạo thuộc nhóm Millenium 8X, 9X, đây là thế hệ lãnh đạo trẻ đi qua thế giới của sự chuyển tiếp, tiếp nối và viết tiếp khát vọng Việt. Buổi Talkshow chủ đề “Nữ doanh nhân và […]

Đối tác của chúng tôi