Sự kiện - chuyên đề:

Nữ doanh nhân với hoài bão đưa thương hiệu PPE Việt vươn tầm quốc tế

VHDN: Cụm từ PPE được nhắc tới nhiều trong đại dịch Covid-19. PPE – “PERSONAL PROTECTIVE EQUIPMENT” có nghĩa là trang thiết bị bảo hộ cá nhân, là các trang thiết bị bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng trong các môi trường làm việc như: y tế, phòng chống dịch bệnh, công trường, nhà máy… Các trang thiết bị bảo hộ phổ biến như: găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ phòng dịch, kính… Từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, nhu cầu về thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) tăng mạnh, thuật ngữ PPE dần trở nên phổ biến hơn. Trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn nhờ nắm bắt cơ hội cùng chiến lược bền vững. Một trong số đó là Nam Dương PPE – một thương hiệu về đồ bảo hộ y tế quen thuộc với các bệnh viện, y bác sỹ tại Việt Nam hiện nay.

Những ngày đầu năm mới, phóng viên Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam có dịp trò chuyện cùng chị Nguyễn Thị Yến – TGĐ Công ty CP SXTM Dệt may Nam Dương – một nữ tướng ngành PPE Việt Nam về cảm hứng, động lực cũng như con đường không toàn hoa hồng mà chị và doanh nghiệp của mình đang đi.

Chị có thể chia sẻ về hành trình tạo dựng NamDuongPPE và điều gì khiến Nam Dương nhanh chóng trở thành một trong những công ty sản xuất PPE dùng trong y tế hàng đầu Việt Nam?

Chị Nguyễn Thị Yến: Hành trình tạo dựng NamDuongPPE đến với tôi có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, thật sự nhiều thách thức và cũng là cơ hội. Khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện trên thế giới vào năm 2019 đã làm thay đổi cuộc sống của con người cũng như thay đổi bức tranh kinh tế toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ, chúng tôi nằm trong số hàng trăm nghìn doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu không thay đổi. Nên có thể nói, dịch bệnh Covid-19 là một trong những yếu tố khách quan khiến tôi phải trăn trở và tìm hướng đi cho doanh nghiệp của mình, và cũng là yếu tố cơ duyên đưa Nam Dương đến với ngành PPE.

Yếu tố chủ quan là sự quyết liệt trong cú “bẻ lái” đầy táo bạo của chính mình. Đến nay các bạn nhân viên trong Công ty vẫn vui đùa và ví tôi là vị thuyền trưởng với những pha bẻ lái bất ngờ. Sau hơn 2 năm nhìn lại, tôi thấy rằng sự liều lĩnh trong nắm bắt cơ hội chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên NamDươngPPE ngày hôm nay. Trong cuộc khủng hoảng về dịch bệnh, chúng tôi quan sát thấy nhu cầu cho các sản phẩm PEE, mà cụ thể là trang phục y tế tăng cao. Nhờ có lợi thế kinh nghiệm gần 10 năm hoạt động trong ngành may mặc và kết hợp sự học hỏi một cách nhanh nhạy, nghiêm túc, Nam Dương đã nhanh chóng cho ra đời các sản phẩm trang phục bảo hộ cá nhân chuyên dùng trong y tế như: Bộ quần áo phòng dịch, áo choàng cách ly, áo choàng phẫu thuật, tấm chắn giọt bắn, khẩu trang, mũ y tế, bao chân, Faceshields…

Hình ảnh Nhà máy Nam Duong PPE.

Thực tế không phải chỉ có Nam Dương chuyển mình sang lĩnh vực này, mà có rất nhiều các doanh nghiệp, cơ sở may mặc khác cũng nắm bắt thời cơ, góp phần khiến cho thị trường các sản phẩm trang phục bảo hộ y tế Việt Nam năm 2020, 2021 thực sự “nhộn nhịp”. Tuy nhiên, “đường dài mới biết ngựa hay”, nếu chỉ làm theo phong trào một cách nhanh chóng kiểu “ăn sổi” thì không thể tồn tại và có vị thế được. Vì vậy tôi luôn tâm niệm, yếu tố tiên quyết tạo nên sự thành công bền vững vẫn là đạo đức và uy tín. Khi đi vào nghiên cứu các sản phẩm PPE dùng trong y tế, chúng tôi nhận ra một điều: Con đường đó không trải hoa hồng. Các sản phẩm may mặc dùng trong y tế yêu cầu nhiều tiêu chuẩn phức tạp và không đơn giản như một sản phẩm may mặc thông thường. Không đơn giản là có thiết bị, có nhà xưởng, có chất liệu vải tương tự sử dụng trong y tế là có thể tạo ra được sản phẩm trang phục bảo hộ đạt tiêu chuẩn. Quy trình sản xuất không đảm bảo sẽ tạo ra những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, sau một thời gian nghiên cứu và học hỏi, chúng tôi quyết định xây dựng và setup nhà máy sản xuất trang phục y tế chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn ISO 13485. Hiện nay nhà máy NamDươngPPE đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 13485 và ISO 9001 bởi Bureau Veritas – là một trong những cơ quan chứng nhận uy tín của Pháp. Có được kết quả này là nhờ vào sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Công ty, tinh thần học hỏi sáng tạo và sự đoàn kết – trách nhiệm của tập thể nhân viên Nam Dương. Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm y tế chất lượng cao, muốn được chung tay góp sức trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 của Việt Nam và thế giới.

Đến nay, chúng tôi tự hào vì mặc dù non trẻ trong lĩnh vực y tế, nhưng với tinh thần thay đổi đột phá, uy tín đạo đức – NamDuong PPE đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu lĩnh vực sản xuất các trang phục và thiết bị bảo hộ y tế đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam, đã và đang đồng hành cùng hàng trăm đối tác trên toàn quốc. Chúng tôi cũng đã nhận được sự tin tưởng và rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng sản phẩm từ các y bác sỹ nơi tuyến đầu phòng chống dịch của cả nước.

Tháng 11 năm 2021, nhận được sự tin tưởng của TỔ CHỨC FAMILY HEALTH INTERNATIONAL và ĐẠI SỨ QUÁN IRELAND TẠI VIỆT NAM, NamDuongPPE đã triển khai chương trình “Hỗ trợ trang thiết bị y tế phòng dịch cho Việt Nam” của Đại sứ quán IreLand tới 31 bệnh viện trên toàn quốc.

Nhìn lại quãng đường đã đi, tôi thấy rằng yếu tố quan trọng khiến NamDươngPPE nhanh chóng trở thành một trong những công ty sản xuất PPE dùng trong y tế hàng đầu Việt Nam cũng chính là giá trị cốt lõi của Nam Dương: đó là Đạo đức – Uy Tín – Tốc Độ – Học Hỏi. Đây cũng là kim chỉ nam, là văn hoá doanh nghiệp mà cá nhân tôi nói riêng và toàn thể anh chị em cán bộ nhân viên Nam Dương nói chung luôn tâm niệm và thực hiện mỗi ngày.

Chị có thể chia sẻ một số hoạt động đã góp phần xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại Nam Dương?

Chị Nguyễn Thị Yến: Những năm gần đây Chính phủ và các bộ ban ngành ở nước ta rất chú trọng việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp cố gắng làm tốt việc này. Muốn kinh doanh tốt phải nghĩ đến văn hoá. Đây là triết lý mà tôi cũng rất tâm đắc và muốn xây dựng trong doanh nghiệp của mình.

Và thực tế là Nam Dương cũng đã và đang nỗ lực củng cố văn hoá doanh nghiệp về mọi mặt: Văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, văn hoá ứng xử, trách nhiệm xã hội… Năm 2021, Nam Dương đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ bởi có những đóng góp tích cực trong hoạt động xây dựng văn hoá doanh nghiệp cuả mình.

Với tôi, văn hoá kinh doanh thì khách hàng luôn là thượng đế, chúng tôi không ngừng lắng nghe, học hỏi và cải tiến tối đa sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ để xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng. Trong văn hoá ứng xử với nội bộ thì luôn quan tâm đến đời sống người lao động, xây dựng các quy chế tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trong hơn 2 năm đại dịch vừa qua, Nam Dương cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, trong năm 2021, dịch Covid-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ra những thiệt hại lớn cho nền kinh tế, cũng như khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều lao động mất việc làm. Tuy nhiên Nam Dương với tinh thần quyết tâm cao cùng sự nghiêm túc trong tuân thủ các yêu cầu hướng dẫn của Bộ Y tế nên vẫn đảm bảo môi trường làm việc an toàn và tạo công việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, sản xuất ra hàng triệu sản phẩm trang phục bảo hộ y tế chất lượng cao cung cấp cho các bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn quốc.

Năm 2020 và 2021, Nam Dương phát động phong trào “Chung tay cùng đất nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”, chúng tôi đã có những hoạt động thiện nguyện thiết thực: trao tặng hơn 50.000 sản phẩm trang phục phòng dịch tới hơn 50 bệnh viện, địa điểm chống dịch trên toàn quốc. Đây cũng là một trong những hoạt động lớn của Nam Dương trong những năm vừa qua, được toàn thể cán bộ công nhân viên hưởng ứng nhiệt tình,nêu cao tinh thần đoàn kết, văn hoá chia sẻ trong nội bộ Công ty.

Với những hành động đó, Nam Dương vinh dự được Ban Tổ chức 248, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với một số bộ, ngành trao tặng bằng khen “Doanh nghiệp, tổ chức hưởng ứng tích cực Cuộc vận động Xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam Năm 2021”.

Trong những ngày cuối của năm 2021, Công ty CP SXTM Dệt may Nam Dương vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng Bằng Khen “Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2021” và là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam tích cực thực hiện theo Bộ Tiêu chí Văn hoá Kinh doanh Việt Nam.

Hành trình của Nam Dương đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19. Chị có thể chia sẻ động lực thôi thúc chị quyết liệt, nhạy bén trên “Con đường nhỏ mở lối đi lớn” cho doanh nghiệp mình?

Chị Nguyễn Thị Yến: Tôi rất thích câu nói của Mark Zuckerberg: “Trong một thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, lộ trình duy nhất đưa bạn đến thất bại là không dám mạo hiểm”.

Kinh doanh thành công luôn là điều mong muốn của tất cả những ai đã và đang khởi nghiệp. Và hành trình dẫn dắt 1 doanh nghiệp từ lúc bắt đầu cho đến lúc vững bước chưa bao giờ là dễ dàng. Đến bây giờ tôi thật sự thấm thía con đường chông gai mà mình đã đi gần 10 năm qua. Và điều khiến tôi và doanh nghiệp của mình phát triển được như ngày hôm nay thì ngoài yếu tố cảm nhận và phân tích cơ hội, quyết đoán trong nắm bắt thời cơ thì đó là suy nghĩ tích cực trong hành động, tư duy đạo đức trong mỗi việc mình làm. Mỗi khó khăn như một bài toán và bài toán nào cũng sẽ có lời giải, quan trọng là cách chúng ta quyết tâm và suy nghĩ tìm lời giải thế nào. Nam Dương đã đi qua khó khăn bước đầu khởi nghiệp, cũng như đi qua những khó khăn trong đại dịch Covid-19 với tinh thần đó.

Khởi nghiệp Nam Dương là một doanh nghiệp làm về đồng phục, từ lúc sơ khai chúng tôi đã luôn làm việc với kim chỉ nam: Chất lượng và tốc độ, đạo đức và uy tín… Phương châm đó giúp chúng tôi dần chinh phục các khách hàng lớn và có những thành công nhất định trong mảng đồng phục khi là đối tác tin cậy của: VinGroup, Vinmart, Vinschool, Vinpearl, Vinfast, Vineco, Viettel, GHN, Ahamove…

Đầu năm 2020, khi sức tiêu thụ các sản phẩm đồng phục bị suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi đứng trước thách thức “Thay đổi hay là chết?”. Với trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp, cùng tinh thần không lùi bước, tôi phải suy nghĩ, tìm lời giải cho chính mình và doanh nghiệp của mình. Trong nguy luôn có cơ hội nếu chúng ta luôn vận động, dám thử thách và biết nắm bắt. NamDuongPPE ra đời từ những yếu tố cơ hội trong khó khăn đó.

Đến nay, Nam Dương là một trong số những doanh nghiệp tăng trưởng và bùng nổ về doanh thu ngay trong đại dịch, và điều khiến chúng tôi tự hào hơn cả là đã có những sản phẩm giá trị cho cộng đồng, những bộ trang phục phòng dịch cấp độ cao được bác sỹ tin tưởng khi sử dụng.

Không dừng lại ở sứ mệnh mang đến những sản phẩm bảo hộ y tế chất lượng cao cho thị trường và người tiêu dùng trong nước, Nam Dương mong muốn sẽ trở thành thương hiệu PPE – Made in Viet Nam chất lượng cao trên thị trường quốc tế. Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng tôi đã nỗ lực học hỏi, cải tiến không ngừng và thành công bước đầu là đã trở thành một trong những nhà sản xuất các sản phẩm áo choàng phẫu thuật chất lượng cao (Surgical Gowns) cho Medline Industries, INC.

Tôi hy vọng rằng một chút chia sẻ về hành trình của tôi và Nam Dương nhân dịp 8/3 sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các doanh nhân trẻ, đặc biệt là các nữ doanh nhân đã và đang khởi nghiệp. Khó khăn đôi khi là cơ hội mở ra cho chúng ta một con đường lớn, một lối đi riêng cho chính mình và doanh nghiệp mình.

Cảm ơn chị về cuộc trao đổi!

HỒNG NHUNG (thực hiện)

 

15:34:07 08-03-GMT+0700

VHDN: Cụm từ PPE được nhắc tới nhiều trong đại dịch Covid-19. PPE – “PERSONAL PROTECTIVE EQUIPMENT” có nghĩa là trang thiết bị bảo hộ cá nhân, là các trang thiết bị bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng trong các môi trường làm việc như: y tế, phòng chống dịch bệnh, công […]

Đối tác của chúng tôi