Sự kiện - chuyên đề:

Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An

Mô hình “một cửa” tập trung – Điểm sáng trong cải cách hành chính

VHDN: Bộ phận một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An nhằm hỗ trợ cho công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn đào tạo nghề được kết hợp hiệu quả – giải quyết tổng hợp theo hướng chuyên môn hóa duy nhất: “một cửa” – một đầu vào chuyên sâu, giúp người lao động giảm bớt chi phí, thời gian đi lại. Đây được xem là điểm sáng trong cải cách hành chính của Trung tâm, được đánh giá là chủ động, bài bản nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Người lao động đến tìm hiểu, tư vấn về các chính sách tại Bộ phận một cửa Trung tâm DVVL Nghệ An

 

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An trực thuộc Sở LĐ, TB&XH Nghệ An, nhiều người rất hài lòng với không gian bày trí khá hiện đại và thuận tiện. Tại đây, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin việc làm trong nước và nước ngoài bằng nhiều hình thức: xem các tờ rơi được đặt tại các quầy, được niêm yết trên bảng thông báo hoặc bằng cách tư vấn trực tiếp thông qua hệ thống bắt số điện tử sau đó chờ đến lượt tư vấn. Do đó, dù khách hàng đến liên hệ khá đông nhưng rất trật tự và nề nếp.

Trung tâm đã xây dựng và đưa vào thực hiện quy trình một tạo thuận lợi cho người lao động khi đến Trung tâm, giải quyết chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Thay vì phải làm thủ tục tại nhiều phòng khác nhau như trước đây thì hiện nay người lao động chỉ cần đến bộ phận một cửa, với một nhân viên tư vấn cố định. Nhân viên này sẽ nắm toàn bộ thông tin cá nhân, nhu cầu việc làm, nhu cầu giải quyết các chế độ của người lao động để giải quyết nhanh hơn, tránh bị thất lạc thông tin.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Phó Trưởng phòng Phòng Tư vấn giới thiệu việc làm, phụ trách Phòng Tư vấn GTVL và Bộ phận một cửa Trung tâm chia sẻ: Trong quá trình giải quyết chế độ cho người lao động, khi họ không hiểu hết được quyền lợi của mình trong việc học nghề và giới thiệu việc làm. Vậy nên, cán bộ Trung tâm phải hướng dẫn rất tỉ mỉ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ. Đội ngũ cán bộ và nhân viên Trung tâm luôn đáp ứng yêu cầu, tác phong, lề lối làm việc văn minh, chuyên nghiệp nhằm xây dựng thương hiệu: Trung tâm là địa chỉ tin cậy đối với người lao động.

Ở Bộ phận một cửa, có các phòng chuyên môn cùng phối hợp với nhau: Phòng thông tin thị trường – giới thiệu việc làm trong nước, sàn giao dịch việc làm; Phòng đào tạo – Học nghề, học tiếng; Phòng Bảo hiểm thất nghiệp – giải quyết chế độ BHTN cho người lao động; Phòng Tư vấn, giới thiệu việc làm XKLĐ. Bên cạnh đó, còn có văn phòng MRC – tư vấn thông tin di cư an toàn cho người lao động có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài. Theo số liệu thống kê, bình quân Trung tâm đón tiếp từ 200 – 400 lượt người/ngày. Trong năm 2019, chỉ riêng 5 tháng đầu năm, Trung tâm đã đón tiếp hơn 20 nghìn lượt người, trong đó chiếm phần lớn là đến nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN.

Triển khai giải quyết chế độ BHTN, xử lý hồ sơ BHTN, Trung tâm luôn thực hiện theo phương châm: Đúng quy trình, thủ tục nhanh chóng, chính xác và đúng hạn cho người lao động ; phối hợp cùng BHXH trả lời vướng mắc của người lao động một cách thoả đáng với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên.Với tính chất là tổ chức hoạt động sự nghiệp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến chính sách an sinh xã hội vì vậy công tác tiếp dân tại Trung tâm được quan tâm hàng đầu. Kể từ khi triển khai mô hình “một cửa” thì công tác giải quyết chính sách cho người lao động và doanh nghiệp của Trung tâm ngày càng thuận lợi, kịp thời, nhanh chóng, làm hài lòng người lao động. Đồng thời đã góp phần thúc đẩy cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên cơ sở đúng quy định pháp luật, đúng trình tự thực hiện.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” để làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN, chị Nguyễn Thị Tố Loan (trú ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết: “Khi cầm quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, tôi được hướng dẫn đến bộ phận “một cửa” của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Nghệ An làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Tôi được các nhân viên ở đây đón tiếp, tư vấn nhiệt tình để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trong thời gian đợi nhận phiếu hẹn trả kết quả, tôi còn được cán bộ tư vấn về chính sách hỗ trợ học nghề, tìm việc làm miễn phí. Cùng nhận xét về Trung tâm, chị Nguyễn Thị Chín (Thành phố Vinh) cho biết: “Sau nhiều năm đi làm, vì việc riêng gia đình nên phải nghỉ việc. Theo quy định, người lao động có quyền nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN tại nơi gần nhất để nhận trợ cấp thất nghiệp. Mới đầu, tôi không tin. Tuy nhiên khi đến bộ phận “một cửa” thì được cán bộ tiếp đón, tư vấn giúp tôi hoàn thiện hồ sơ. Tôi không phải đi lại nhiều lần nhưng mọi thủ tục đã được giải quyết xong”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga đang tư vấn các thủ tục tại bộ phận một cửa cho người lao động

Trong năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An còn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần hỗ trợ người lao động trong trường hợp bị mất việc làm, giúp họ và gia đình phần nào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và sớm quay lại thị trường lao động. Sau khi giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, người dân được hưởng các chế độ, quyền lợi miễn phí trong: Tư vấn , giới thiệu việc làm trong nước; học nghề; thông tin di cư an toàn; hỗ trợ hồ sơ và tư vẫn đi xuất khẩu lao động…

Trao đổi với VHDN, ông Hồ Văn  Hùng – Giám đốc Trung tâm DVVL Nghệ An cho biết: Trung tâm đã sắp xếp, kiện toàn bộ máy, bố trí vị trí việc làm phù hợp để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ về tư vấn, kết nối nghề nghiệp, kết nối việc làm, thông tin thị trường lao động, giáo dục nghề nghiệp và bảo hiểm thất nghiệp đạt được yêu cầu tạo thuận lợi tối đa, tạo sự gần gũi, cảm giác an tâm, thoải mái; giải quyết công việc hợp lòng người đối với khách hàng nhưng phải đúng qui định pháp luật, đúng trình tự thực hiện. Đồng thời, Trung tâm chọn những cán bộ có trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức để bố trí vào bộ phận đón tiếp – tư vấn. Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên giám sát các bộ phận làm việc, hàng tháng có kiểm tra, nhận xét và đánh giá. Nhờ cách làm mang tính đột phá này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, tránh phiền hà cho người lao động,  từ đó, góp phần nâng cao năng lực hoạt động, cải thiện hình ảnh, vị thế của Trung tâm”.

 

Một góc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An

 

Vương Duyên

10:02:41 14-06-2019

VHDN: Bộ phận một cửa tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An nhằm hỗ trợ cho công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn đào tạo nghề được kết hợp hiệu quả – giải quyết tổng hợp theo hướng chuyên […]

Đối tác của chúng tôi