Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nghiệp Việt Nam với nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi

Việt Nam có thể coi Nam Phi như một thị trường cửa ngõ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các nước còn lại của lục địa, một thị trường với hơn 1,3 tỷ dân. Các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, nông nghiệp…

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Nam Phi đã có những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Trong giai đoạn 2018 – 2022, quy mô thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Nam Phi duy trì đà tăng trưởng tích cực, bình quân đạt trên 1,2 tỷ USD mỗi năm.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho rằng, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như: hàng dệt may, da giày, thuỷ hải sản, hàng gia dụng, cà phê, hóa chất, dược phẩm… của Việt Nam hay các sản phẩm về linh phụ kiện ô tô, khoáng sản (than, ti tan, đất hiếm…), da thuộc, trái cây… của Nam Phi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp 2 bên mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Bộ Công Thương và các bộ, ngành chức năng của Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Nam Phi để làm cầu nối, hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương và các bộ, ngành chức năng cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi cam kết luôn chia sẻ, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp Nam Phi đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam.

Dù chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, Nam Phi vẫn khẳng định được vị thế, tầm ảnh hưởng của mình tại châu Phi. Nam Phi hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 tại châu lục và là đầu tàu kinh tế trong Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi.

Bà Nomalungelo Gina, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh của Nam Phi chia sẻ: Việt Nam và Nam Phi có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài và năm 2023 đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bà Gina đã bày tỏ ấn tượng với sự phát triển kinh tế, thương mại mạnh mẽ của Việt Nam và cho rằng nền kinh tế của 2 nước có tính bổ sung cho nhau. Hai Bên cần nỗ lực trong tìm kiếm các cơ hội hợp tác, định hướng và kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa hơn nữa các lĩnh vực hợp tác như công nghiệp ô tô, hóa chất, phân bón, dệt may, chế biến nông sản thực phẩm, khai khoáng, chế biến gỗ, bột giấy, dược phẩm,…

Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Cạnh tranh Nam Phi cho rằng, Nam Phi có sẵn vị trí chiến lược tại châu Phi, qua đó, Việt Nam có thể coi Nam Phi như một thị trường cửa ngõ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các nước còn lại của lục địa, một thị trường với hơn 1,3 tỷ dân.

Bà Thứ trưởng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ, nông nghiệp…

Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nam Phi đạt gần 1,28 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2022; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Phi đạt 879 triệu USD và nhập khẩu đạt 399 triệu USD.

Riêng 7 tháng đầu năm 2023, tổng trao đổi thương mại giữa 2 nước đạt 723,9 triệu USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 461,6 triệu USD và nhập khẩu đạt 262,3 triệu USD.

Nguồn: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

09:45:57 18-09-2023

Việt Nam có thể coi Nam Phi như một thị trường cửa ngõ để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các nước còn lại của lục địa, một thị trường với hơn 1,3 tỷ dân. Các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Nam Phi trong các lĩnh […]

Đối tác của chúng tôi