Sự kiện - chuyên đề:

Bảo hiểm xã hội Hà Nội tăng cường giao dịch điện tử

VHDN: Nhằm tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trong thực hiện giao dịch về BHXH, BHYT, BHXH TP.Hà Nội sẽ tăng cường thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử và giao nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, góp phần chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử về BHXH.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người dân, trong tháng 3/2020, BHXH Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 873/BHXH-QLT về tăng cường thực hiện giao dịch và giao- nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực BHXH, BHYT; qua đó hỗ trợ và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị SDLĐ. Theo đó, BHXH Hà Nội đề nghị tất cả các đơn vị SDLĐ tham gia BHXH thực hiện ngay giao dịch hồ sơ điện tử; đồng thời liên hệ với cơ quan BHXH trực tiếp quản lý (BHXH quận, huyện, thị xã hoặc BHXH thành phố) để được hướng dẫn, hỗ trợ hoặc tự xem hướng dẫn tại các địa chỉ: https://hanoi. baohiemxahoi.gov.vn; https:// baohiemxahoi.gov.vn.

Nếu một đơn vị SDLĐ có nhiều mã tham gia BHXH (ví dụ có các mã: YN, IC, BW, GA…), thì cần gửi văn bản đến cơ quan BHXH đang quản lý và bản scan qua email: khainv@hanoi. vss.gov.vn để được giải quyết sử dụng một chữ ký số đã đăng ký cho các mã của đơn vị khi giao dịch hồ sơ điện tử.

Đối với việc đăng ký và thực hiện giao- nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, BHXH Hà Nội đề nghị các đơn vị đăng ký tại địa chỉ: https://bhxh. vnpost.vn để được phục vụ theo địa chỉ yêu cầu. Đơn vị SDLĐ không phải trả bất kỳ khoản phí nào, do cước phí bưu chính được cơ quan BHXH thanh toán cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích. Nếu đơn vị SDLĐ có khó khăn, vướng mắc thì liên hệ với BHXH thành phố hoặc BHXH quận, huyện, thị xã để được hỗ trợ, tháo gỡ.Được biết, BHXH Hà Nội đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT từ năm 2015; thực hiện giao- nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính từ năm 2016, đều có kết quả tốt, được người dân và DN đồng tình, ủng hộ. Đến nay, toàn thành phố đã có gần 95% đơn vị SDLĐ thực hiện phương thức giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH và giao-nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Bằng phương thức này đã giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của các đơn vị SDLĐ khi thực hiện các giao dịch, giải quyết các TTHC về BHXH.

Cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19, BHXH Hà Nội đã kịp thời ban hành quy định các cơ sở KCB BHYT cấp phát thuốc cho bệnh nhân ngoại trú mắc bệnh mạn tính tối thiểu 2 tháng/lần, thay vì mỗi tháng 1 lần trước đây; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính rà soát, đánh giá, báo cáo UBND Thành phố xem xét việc dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các đơn vị, DN bị ảnh hưởng dịch Covid-19; tăng cường các hình thức giao dịch hồ sơ điện tử, giao dịch qua hệ thống bưu chính nhằm hạn chế việc đi lại, tiếp xúc làm lây lan dịch bệnh…

Đối với công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các hội nghị tuyên truyền tập trung, BHXH các cấp và hệ thống đại lý thu đều có phương án truyền thông sử dụng các phương tiện mạng xã hội như: Zalo, Facebook… BHXH Thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh, hay các trường hợp NLĐ phải nghỉ việc để cách ly, phải KCB trong thời gian cách ly…

Châu Anh

13:18:48 23-04-2020

VHDN: Nhằm tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trong thực hiện giao dịch về BHXH, BHYT, BHXH TP.Hà Nội sẽ tăng cường thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử và giao nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, góp phần […]

Đối tác của chúng tôi