Sự kiện - chuyên đề:

Nghệ An tổ chức Live Stream giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ Cam Vinh

VHDN: Sáng ngày 28/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An phối hợp với UBND huyện Yên Thành tổ chức live stream giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ cam Vinh. Chương trình được tổ chức trực tiếp tại vườn cam Thiên Sơn, xã Đồng Thành (Yên Thành).

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: Đây là chương trình live stream đầu tiên được đơn vị tổ chức nhằm quảng bá cho nông sản Nghệ An. Qua chương trình này, đơn vị mong muốn định hướng cho các trang trại, nhà vườn và cơ sở sản xuất nông sản chủ động nghiên cứu nhu cầu thị trường, lựa chọn đúng loại hàng hóa mục tiêu, từng bước hiện đại hóa công tác sản xuất, ứng dụng công nghệ để quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường, đảm bảo nông sản được tiêu thụ trong chuỗi giá trị, đáp ứng được tiêu chuẩn trong nước và các nước nhập khẩu. Đặc biệt quan tâm, hướng dẫn sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP…

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch cho biết tỉnh Nghệ An đang hướng tới đưa sản phẩm Cam Vinh lên các sàn thương mại điện tử.

Cam Vinh nổi tiếng với khá nhiều vùng trồng tập trung ở các huyện: Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳ Hợp, Con Cuông, Nghĩa Đàn, Thanh Chương… Mỗi vùng đất đều chắt chiu tinh túy để cho ra đời một loại cam có hương vị rất riêng, tạo nên bức tranh sản vật Nghệ An vô cùng phong phú. Tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 4.735 ha, trong đó diện tích cho sản phẩm ước đạt 3.450 ha, sản lượng cam thu hoạch năm 2021 ước đạt 60.000 tấn. Cam Vinh đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực và là sản phẩm đặc sản của tỉnh Nghệ An.

Đây là lần đầu tiên, Nghệ An tổ chức Chương trình live  stream để quảng bá và giới thiệu cam Vinh. Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage của Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An cùng các hạ tầng số khác. Thông qua live stream này sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Cam Vinh và thay đổi tư duy của các nhà sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế số.

Trang trại cam Thiên Sơn với diện tích 20 ha, là trang trại đầu tiên được cấp chứng nhận Globalgap.

Năm 2017, sản phẩm cam Vinh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00012. Ngày 16/10/2019, Cục Sở hữu Trí tuệ ban hành Quyết định số 5004/QĐ-SHTT về việc sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00012 cho sản phẩm cam Vinh, đã bổ sung giống cam V2 và mở rộng khu vực địa lý từ 12 xã thuộc  huyện lên 73 xã thuộc 11 huyện của tỉnh Nghệ An (gồm các huyện: Yên Thành, Nam Đàn, Nghi Lộc, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Thái Hòa, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông). Tuy nhiên vào chính vụ thu hoạch, tình hình tiêu thụ cam Vinh vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc tiêu thụ sản phẩm cam Vinh đang theo phương thức cũ, dễ bị tổn thương bởi thị trường, vẫn có hiện tượng “được mùa mất giá”. Liên kết chuỗi giữa người trồng cam và người tiêu dùng đang còn yếu, kênh tiêu thụ cam Vinh chính hiện nay vẫn chủ yếu là do thương lái địa phương thu mua và tiêu thụ… Hiện nay giá cam Vinh loại 1 là 50.000 đồng/kg; loại 2 là 40.000 đồng/kg. Cam Đồng Thành của Trang trại cam Thiên Sơn đã có mặt tại chuỗi siêu thị Aone (Nhật Bản) và đã được xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Hiện cam Vinh được người tiêu dùng trên cả nước biết đến thông qua hệ thống kênh phân phối của các siêu thị, chuỗi cửa hàng, các chợ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có hiện tượng cam vùng khác, cam Trung Quốc trà trộn, “đội lốt” thương hiệu cam Vinh.

Thời gian tới, Nghệ An vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, để thương hiệu cam Vinh đến với người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Thực hiện kết nối với các tập đoàn kinh doanh, hệ thống siêu thị lớn, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để nâng tỷ trọng cam Vinh tiêu thụ thông qua các kênh siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch. Đồng thời, phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong nước mở các gian hàng bán sản phẩm cam Vinh trên sàn; hỗ trợ người trồng và kinh doanh cam nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, bao bì, nhãn mác, kỹ năng bán hàng để thúc đẩy tiêu thụ thông qua các đại lý, bán hàng online, phấn đấu khoảng 40% tổng sản lượng cam Vinh được tiêu thụ qua kênh này.

Lâm Oanh

14:43:32 28-11-GMT+0700

VHDN: Sáng ngày 28/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An phối hợp với UBND huyện Yên Thành tổ chức live stream giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ cam Vinh. Chương trình được tổ chức trực tiếp tại vườn cam Thiên Sơn, xã Đồng Thành (Yên Thành). Ông […]

Đối tác của chúng tôi