Sự kiện - chuyên đề:

Phiên chất vấn lĩnh vực kinh tế ngành đã có 87 đại biểu đăng kí chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn đối với lĩnh vực kinh tế ngành đã có 87 đại biểu đăng kí chất vấn. Đã có 41 đại biểu đã được chất vấn và tranh luận, trong đó có 29 đại biểu nêu câu hỏi chất vấn.

Việt Nam cũng là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, Việt Nam thực hiện hiệu quả, khai thác tốt các lợi thế từ các hiệp định thương mại, Việt Nam cũng là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Việt Nam thực hiện hiệu quả, khai thác tốt các lợi thế từ các hiệp định thương mại. Việt Nam cũng là một trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Ảnh quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Việt Nam liên tục có kết quả xuất siêu, 10 tháng năm nay xuất siêu 24,6 tỷ USD. Để có được kết quả như vậy, Chính phủ, Bộ Công Thương các bộ ngành địa phương có liên quan đã đẩy mạnh các hoạt động đàm phán song phương, đa phương, tập trung vào các thị trường trọng điểm nhiều tiềm năng.

Đến nay, bên cạnh việc tham gia thực thi nhiều hiệp định FTA với độ phổ rộng hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam cũng đang tiếp tục đàm phán với Hiệp hội Mậu dịch tự do Châu Âu; đồng thời tiếp tục nghiên cứu khả thi việc đàm phán ký kết các thỏa thuận thương mại ưu đãi thương mại với một số đối tác mới có tiềm năng, các đối tác có kinh tế bổ sung, bổ trợ đối với nền kinh tế Việt Nam và những đối tác có tiềm lực về khoa học công nghệ để tiến tới đàm phán hiệp định trong thời gian tới.

Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cam kết quốc tế trong khuôn khổ mà Việt Nam đã tham gia, bảo đảm sự phát triển bền vững, trong đó tập trung triển khai chương trình hành động thực thi các FTA thế hệ mới, chú trọng thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại theo chiều sâu, nhất là quan hệ kinh tế đối với các nước, các đối tác lớn có tiềm năng, nhằm tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế, thương mại trong nước.

Phát huy vai trò của các công vụ Việt Nam ở nước ngoài để nắm bắt thông tin kịp thời và những biến động của kinh thế giới, cũng như chính sách mới của các nước sở tại, góp phần định hướng sản xuất trong nước, giúp các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh cải cách hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển dịch vụ logistic thương mại điện tử; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng trái cây, sản phẩm trồng trọt, tập trung tháo gỡ rào cản kỹ thuật để các doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào những thị trường mới còn tiềm năng…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập về vấn đề PPP và cho biết, chúng ta đã có Nghị quyết đặc thù cho TP. HCM, trên cơ sở những Nghị quyết này, chúng ta sẽ tổng kết, nghiên cứu để hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung Luật PPP. Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội mời Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình thêm về vấn đề xuất khẩu.

Về dự án nhà máy điện Long Phú 1 và thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Về nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2010 được Chính phủ giao cho Tập đoàn Dầu khí PVN làm chủ đầu tư. Đến 2014, PVN đã kí liên doanh nhà thầu với công ty của Nga. Tuy nhiên đến khi dự án 77-78% thì phát sinh vướng mắc từ 2018. Đến 2019, đối tác có văn bản đề nghị chấm dứt hợp đồng do bất khả kháng. Do không thỏa thuạn được, hiện vụ việc đang do Trọng thương mại quốc tế xử lý. Sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài thương mại quốc tế thì PVN mới có thể đưa ra phương án chính thức đối với dự án Long Phú 1, ưu tiên kế thừa tận dụng tối đa các nhà thầu phụ, nhà sản xuất, vật tư, thiết bị đã và đang tham gia dự án.

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo PVN có phương án thực hiện với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại, đưa dự án vào vận hành sớm nhất. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo sát sao bảo đảm tái khởi động và hoàn thiện dự án sớm nhất, phấn đấu trong năm 2026, bảo đảm đúng luật pháp, lợi ích quốc gia dân tộc, đồng thời giữ gìn mối quan hệ với các đối tác. Bộ Công Thương thường xuyên tham mưu xem xét các vấn đề liên quan.

Về vấn đề thuốc lá điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ban hành văn bản thí điểm chính sách quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng có hương liệu. Trên cơ sở đó Bộ Công Thương làm việc với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới, hiện vẫn đang trong quá trình rà soát, thống nhất quan điểm hoàn thiện chính sách. Theo đó, Bộ Công Thương dự kiến đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá để có hướng quản lý phù hợp. Dự kiến trình Chính phủ trong quý IV/2023.

Chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng:
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng: Chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự như sử dụng cát sông… Ảnh quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn về việc nghiên cứu thí điểm cát biển làm vật liệu xây dựng đắp nền: Để đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các dự án công trình giao thông, tháng 03/2023, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên môi trường triển khai nghiên cứu đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông. Sau thời điểm đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ với các bộ ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học, triển khai quyết liệt việc nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, hội thảo, đặc biệt thực hiện thí điểm trên các công trình giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, qua 5 lần quan trắc và qua nhiều cuộc họp đánh giá, chất lượng vật liệu cát biển hiện nay đang thí điểm là đã đạt yêu cầu về vật liệu đắp nền cũng như các chỉ tiêu kỹ thuật về sức tải, độ ổn định, có giá trị tương tự như sử dụng cát sông, hiện nay chưa có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, vật nuôi ở khu vực xung quanh.

Theo yêu cầu của các chuyên gia, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường để mở rộng mẫu thí điểm ra các vùng khác nhau như: Hải Phòng, Vũng Tàu. Tháng 12 tới, Hội đồng đánh giá cấp bộ sẽ họp và có đánh giá tổng kết dự án, qua đó Bộ sẽ triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm với một số dự án đường cao tốc cũng như cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu rõ, việc khai thác, sử dụng cát biển vẫn cần đảm bảo khai thác bền vững, không ảnh hưởng đến môi trường. Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm về việc làm rõ chất lượng, tiềm năng, khả năng khai thác của các vùng miền.

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công luận

14:14:36 07-11-2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn đối với lĩnh vực kinh tế ngành đã có 87 đại biểu đăng kí chất vấn. Đã có 41 đại biểu đã được chất vấn và tranh luận, trong đó có 29 đại biểu nêu câu hỏi chất vấn. Việt Nam cũng là […]

Đối tác của chúng tôi