Trước đó, dư luận khá quan tâm đến 5 công trình , dự án vi phạm xây dựng tại khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp giao với đường CSEDP gồm: Cửa hàng xăng dầu loại 3 của Công ty TNHH đầu tư xây lắp – Thương mại Việt Nga, Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và shwroom ô tô của Công ty TNHH ATS, khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP đầu tư thương mại- Du lịch Hoàng Sơn, tổ hợp khách sạn thương mại Tự Lập Plaza của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh.
Các công trình, dự án đều có những vi phạm trong xây dựng các hạng mục, như: không có trong mặt bằng quy hoạch xây dựng, sai giấy phép xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích. Các dự án được xây dựng vào giai đoạn 2015 – 2019 và chính quyền địa phương, đơn vị chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và xử lý hành chính, nhưng các công trình vi phạm vẫn hoàn thành, hoạt động bình thường . Điều đáng nói, hàng loạt dự án nêu trên đều là những công trình quy mô, xây dựng bề thế, nhưng tất cả đều “ qua mắt” được cơ quan chức năng.
Bất ngờ hơn , đến thời điểm hiện tại, sau khi họp bàn và tham vấn ý kiến của các ngành, đơn vị, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã kiến nghị giữ nguyên tính chất, chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình tại các dự án đã được chấp thuận, cấp giấy phép ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp. Về khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh khoảng cách tối thiểu là 9 m; đối với đường CSEDP tối thiểu là 10 m. Đơn vị này cũng cho rằng, đề xuất khoảng lùi như nêu trên là đã đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, và cũng không ảnh hưởng đến đa phần dự án đã được chấp thuận, cấp phép xây dựng.
Nếu đề xuất của Sở Xây dựng Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, thì một số công trình vi phạm chỉ giới xây dựng sẽ không còn nằm trong khu vực cấm xây dựng, và doanh nghiệp sẽ dễ dàng để “hợp thức hóa công trình sai phạm” sau khi bị xử lý hành chính.
Đơn cử như tòa nhà Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace, hay còn gọi là “Cung điện trắng” của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh, chỉ giới xây dựng từ đường Võ Nguyên Giáp đến chân tường công trình là 25,4 m, nhưng tòa nhà này đã được xây dựng chỉ cách đường 19 m. Nếu đề nghị điều chỉnh chỉ giới xây dựng còn tối thiểu 9 m được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý, sẽ đồng nghĩa với việc công trình vi phạm không còn nằm trong khu vực bị cấm xây dựng.
Hy vọng, các ngành chức năng Thanh hóa sớm có phương án xử lý dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm tránh tạo ra bức xúc cho nhân dân và tiền lệ xấu “ phạt xong cho tồn tại”. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.
Phương Giang
VHDN: Liên quan đến vụ việc hàng loạt công trình, dự án xây dựng lấn chiếm sai giấy phép ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp giao với đường CSEDP (P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa), chiều 24.8, ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đã chủ trì cuộc họp […]