Sự kiện - chuyên đề:

Tìm giải pháp phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn Thủ đô

VHDN: Năm 2023 chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT giao cho Hà Nội tăng, trong khi 2 tháng đầu năm đang có chiều hướng giảm. Giải quyết vấn đề này, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến đã làm việc với 3 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện thành phố, Viettel Hà Nội và PVI) bàn các giải pháp để tổ chức thực hiện bằng được mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Học viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn thu BHXH, BHYT, BHTN.

Để phát triển người tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững, Giám đốc BHXH TP đề nghị các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tiếp tục mở rộng mạng lưới; đào tạo, bồi dưỡng nhân viên giỏi nghiệp vụ, có trách nhiệm cao; đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn phải có ít nhất một điểm thu.

Vận động người thân của cán bộ, người lao động trong đơn vị tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Chỉ tiêu được giao cụ thể đến từng nhân viên; Ngoài các trường hợp gia hạn, 10 tháng còn lại năm 2023 mỗi nhân viên phải phát triển mới ít nhất 10 người tham gia BHXH tự nguyện và 50 người tham gia BHYT hộ gia đình; Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào tiêu chí phấn đấu thi đua của từng nhân viên.

Các Tổ chức dịch vụ thu phải thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng như quy trình thu, nộp tiền; tích cực triển khai thực hiện Biên lai điện tử đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời, tổ chức ngay các Hội nghị khách hàng, các Lễ ra quân, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, phát tờ rơi, treo bang rôn, khẩu hiệu…, để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Các Tổ chức dịch vụ thu phải thực hiện nghiêm túc quy trình nghiệp vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng như quy trình thu, nộp tiền; tích cực triển khai thực hiện Biên lai điện tử đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời, tổ chức ngay các Hội nghị khách hàng, các Lễ ra quân, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, phát tờ rơi, treo bang rôn, khẩu hiệu…, để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Phan Văn Mến cũng yêu cầu hệ thống BHXH Thành phố tăng cường kiểm tra các điểm thu để nắm chắc tình hình hoạt động. Các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp tốt với ba Tổ chức dịch vụ thu triển khai các Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, vận động và hướng dẫn người dân tham gia. Chuyên viên chuyên quản phải bám sát địa bàn được phân công, nắm bắt tình hình, cùng BHXH quận, huyện mở các Hội nghị khách hàng để tuyên truyền chính sách…

Hằng tháng, BHXH quận, huyện rà soát và thông báo số người chưa gia hạn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các Tổ chức dịch vụ thu và yêu cầu liên hệ trực tiếp nhắc nhở người dân tiếp tục tham gia. BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá hoạt động của Tổ chức dịch vụ thu về năng lực và hiệu quả, lấy đó làm căn cứ để xem xét, quyết định việc ký hợp đồng hoặc thanh lý hợp đồng.

Nhằm thực hiện giải pháp phát triển BHXH, BHYT, cuối tháng 3/2023, BHXH Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn và kiểm tra sát hạch cấp thẻ nhân viên thu BHXH, BHYT đợt 1 năm 2023 cho hơn 150 học viên của 3 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, BHTN: Bưu điện Hà Nội; Viettel Hà Nội và PVI. Các học viên được tiếp thu những nội dung cơ bản về chính sách BHXH, BHYT; kỹ năng khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các nghiệp vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hiện nay, Thành phố có 3 tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT là Bưu điện, Viettel và PVI với 1.168 điểm thu, 2.577 nhân viên. Mạng lưới nhân viên thu trên địa bàn Thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ngọc Châu

14:03:28 10-04-2023

VHDN: Năm 2023 chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT giao cho Hà Nội tăng, trong khi 2 tháng đầu năm đang có chiều hướng giảm. Giải quyết vấn đề này, Giám đốc BHXH TP.Hà Nội Phan Văn Mến đã làm việc với 3 tổ chức dịch vụ thu (Bưu điện thành phố, […]

Đối tác của chúng tôi