Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nghiệp Nhật Bản coi trọng thị trường Việt Nam

VHDN: Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, DN có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu.

Ảnh minh họa

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến nay Nhật Bản có hơn 5.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ USD, đứng thứ 3/141 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam có 104 dự án đầu tư sang Nhật Bản với vốn đầu tư đăng ký đạt 19,2 triệu USD, đứng thứ 36 trong tổng số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Theo JETRO, mặc dù kinh tế năm 2023 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng triển vọng lợi nhuận kinh doanh cải thiện vẫn đạt 53,6%. Về phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% số DN cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Các DN Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, DN có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu. Cũng có 56,5% các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam được khảo sát dự định xem xét lại chuỗi cung ứng và hệ thống thu mua. Cụ thể là xem xét thúc đẩy mức độ thu mua nội địa hóa tại Việt Nam cao hơn để ứng phó với rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuyển điểm thu mua từ Trung Quốc, Nhật Bản sang Việt Nam. Cùng với dự định dịch chuyển này, DN Nhật Bản cũng tiếp tục tăng cường đầu tư cho thiết bị, thúc đẩy tự động hóa, số hóa nhằm tiết kiệm nhân lực, tối ưu hóa chi phí sản xuất…

Đặc biệt, mới đây, Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản đã hợp tác với Vinamilk chính thức khởi công Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo”, dự án có tổng quy mô đầu tư 3.000 tỷ đồng. Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo là dự án được triển khai đầu tiên theo biên bản ghi nhớ có tổng giá trị 500 triệu USD được kí kết giữa Vinamilk, Vilico cùng Tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021 để phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Masayoshi Fujimoto, Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Nhật Bản cho biết, đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn trong ít nhất 5 đến 10 năm tới. Với những hỗ trợ từ các cấp chính quyền của tỉnh Vĩnh Phúc việc triển khai thực hiện dự án “Chăn nuôi, chế biến thịt bò tại huyện Tam Đảo” đã thực hiện rất thuận lợi. Chúng tôi kỳ vọng sẽ xây dựng bò Tam Đảo thành một thương hiệu, như đặc sản bò địa phương của Nhật Bản. Thông qua việc xây dựng thương hiệu này sẽ xây dựng được một tài sản vô hình và hữu hình mang lại giá trị cao cho bò Tam Đảo và người dân nơi đây. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ cho người dân vùng Tam Đảo trong sản xuất, chăn nuôi bò đảm bảo các tiêu chuẩn xanh, sạch, tham gia được vào chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, xem xét mở rộng đầu tư dây truyền sản xuất hiện đại trong chế biến, đóng gói thực phẩm.

Ảnh minh họa

Ở góc độ địa phương, Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Dự án Vinabeef Tam Đảo là dự án nông nghiệp công nghệ cao có vốn đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến nay và được đầu tư xây dựng bởi các tập đoàn hàng đầu của hai nước. Hiện, Vĩnh Phúc đã và đang có những “đại bàng” trong lĩnh vực điện tử, ô tô, xe máy và gần đây là nông nghiệp công nghệ cao. Với tiềm lực sẵn có, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi, hợp pháp để giúp các DN triển khai các dự án tại địa phương thuận lợi, hiệu quả…

Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cũng đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng như tiềm năng, cơ hội trong đầu tư đối với các DN, đặc biệt là DN Nhật Bản. AEON vẫn đang tiếp tục đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam. Đến nay, AEON đã có mạng lưới kinh doanh với 6 trung tâm thương mại, siêu thị, 138 cửa hàng tiện lợi, 2 trung tâm phân phối cấp vùng, 1 trang thương mại điện tử ở Việt Nam. Hiện, sản phẩm tại các địa điểm kinh doanh của AEON Việt Nam chủ yếu là sản phẩm từ các nhà cung cấp nội địa, hàng nhập khẩu chiếm tỷ lệ khá thấp, và chủ yếu nằm trong nhóm hàng thực phẩm. Với nỗ lực mang tới những giá trị tốt nhất cho người Việt, AEON Việt Nam tiếp tục tăng tốc ở Việt Nam, nâng tầm phong cách sống cho người tiêu dùng Việt với nhiều dịch vụ và sản phẩm theo chuẩn Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành sẽ tiếp tục đồng hành với cộng đồng DN Nhật Bản trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đem lại hiệu quả hợp tác đầu tư cho cả hai bên, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì sự thịnh vượng chung của hai dân tộc.

Lưu HIệp

 

Lưu Hiệp

09:39:15 10-04-2023

VHDN: Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, DN có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu. Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến nay Nhật Bản có hơn 5.000 dự án còn hiệu […]

Đối tác của chúng tôi