Sự kiện - chuyên đề:

Doanh nghiệp proptech cần xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn

VHDN: Khi sinh ra, mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung giải quyết một vấn đề nhỏ, hoặc tạo ra một sản phẩm rất nhỏ và sản phẩm đó không đủ doanh thu, lợi nhuận để tái đầu tư nên sẽ khó tồn tại và phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp proptech cần xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn, đáp ứng nhu cầu của người dùng thì mới có thể phát triển bền vững.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Mai Chung – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Meey Land khi trao đổi về tiềm năng của doanh nghiệp proptech trong kỉ nguyên công nghệ 4.0.

SỰ PHÂN MẢNH KHIẾN PROPTECH KHÓ PHÁT TRIỂN

  • Tại Việt Nam, các doanh nghiệp proptech đang phát triển như thế nào, thưa ông?

Ở Việt Nam, trong khi tăng trưởng về năng suất lao động trong toàn nền kinh tế rất cao, đối với lĩnh vực bất động sản, ứng dụng công nghệ rất bấp bênh, có xu hướng đi xuống. Lý do bởi vòng đời vận hành của bất động sản dài nên ứng dụng công nghệ cũng có nhiều rủi ro. Rào cản về gia nhập, tính minh bạch thị trường, thiếu sự đầu tư và phát triển.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, tôi nhận thấy còn nhiều rào cản khó khăn trong đó chủ yếu về con người, công nghệ. Đặc biệt sự phân mảnh trong lĩnh vực này nên thị trường khó phát triển. Bởi khi sinh ra, mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung giải quyết một vấn đề nhỏ, hoặc tạo ra một sản phẩm rất nhỏ và sản phẩm đó không đủ doanh thu, lợi nhuận để tái đầu tư nên sẽ khó tồn tại và phát triển, và rất khó để nhiều nhà đầu tư tham gia vào để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ này tiếp tục phát triển.

Chưa kể vấn đề liên quan đến pháp lý. Bởi công nghệ là mới. Ở Việt Nam, proptech cũng rất khó tồn tại vì thị trường Việt Nam nhỏ dành cho một số startup thông thường chứ chưa nói đến startup về công nghệ bất động sản. Mặc dù giá trị liên quan đến bất động sản rất lớn nhưng lượng người dùng rất nhỏ nên nếu doanh nghiệp startup sinh ra mà chỉ giải quyết một góc rất hẹp thì không đủ năng lực để tồn tại. Chưa kể truyền thông, marketing để thị trường hiểu về sản phẩm, biết đến sản phẩm, có thói quen sử dụng sản phẩm là điều vô cùng khó và chi phí rất lớn.

Hầu hết các công ty vốn hóa lớn ở Mỹ nhưng thời gian qua, thị trường cũng chứng kiến sự chao đảo, khủng hoảng nên những nền tảng công nghệ chưa thực sự đóng góp một cách hiệu quả để giải quyết thấu đáo nhu cầu, vấn đề, nỗi đau của thị trường. Các ứng dụng hầu hết chỉ tập trung ở mảng cho thuê, chưa tập trung giao dịch, mua bán nhiều. Bởi để thực hiện được giao dịch lại liên quan đến rất nhiều yếu tố. Chính vì vậy cần một sản phẩm có hệ sinh thái mới có thể giải quyết được. Nhưng để làm được một sản phẩm như vậy, đòi hỏi phải có sự hiểu biết về thị trường bất động sản mà còn hiểu về công nghệ, có nguồn vốn đủ lớn để đưa doanh nghiệp đi xa.

  • Việc phát triển proptech tại Việt Nam đang gặp những rào cản như thế nào, thưa thông?

Việt Nam gần đây đã có nhiều bài báo cảnh báo về vốn, bất động sản, chứng khoán và nhiều yếu tố như vậy có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế. Nếu dùng công nghệ làm giảm rủi ro trong 1 lĩnh vực, ví dụ như lĩnh vực bất động sản thì chắc chắn tạo ra được lợi ích lớn cho nền kinh tế.

Trung Quốc là quốc gia có đầu tư khá nhiều cho công nghệ bất động sản đang phải đối mặt với khủng hoảng rất lớn. Tại Việt Nam, đến năm 2030 giá trị thị trường có thể lên tới hơn 1000 tỷ với tốc độ tăng 6 lần, thị trường tiềm năng và nhu cầu giao dịch bất động sản rất lớn, nhu cầu về công cụ trong giao dịch bất động sản, thanh khoản bất động sản để giảm chi phí là rất lớn. Trong đó bao gồm cả bất động sản công nghiệp, văn phòng, bán lẻ và dịch vụ, nhà ở,…

Quy mô thị trường tăng nhưng proptech Việt Nam hiện nay gần như chưa phát triển, mới chỉ là các trang đăng tin rao vặt về bất động sản. Nhiều người muốn tham gia, các tổ chức lớn muốn đổ tiền vào lĩnh vực này kể cả các tổ chức quốc tế nhưng thị trường vẫn chưa phát triển.

Tại Việt Nam có một số doanh nghiệp protech nhưng nhiều đơn vị đã không còn tồn tại hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, duy trì hoạt động.

Sự phân mảnh của thị trường nên mỗi nhóm, tệp người dùng chỉ giải quyết một góc rất hẹp. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư, công nghệ đi kèm, thị trường,.. đủ tốt mới thu hút được người dùng. Nếu không thu hút được người dùng dẫn đến không đủ chi phí, không tái đầu tư thì không thể phát triển. Thị trường, nhân sự biến động là hệ lụy lớn. Nếu không có am hiểu về bất động sản và công nghệ, sẽ không có chiến lược và tầm nhìn, sẽ rất khó để đi đường xa.

Đơn cử proptech chuyên về định giá bất động sản, chỉ mảng định giá có giải quyết được vấn đề quá cần thiết của xã hội không? Dòng tiền của dịch vụ có đủ để tồn tại và phát triển không?

Một số đơn vị nước ngoài vào Việt Nam nhưng chưa có đơn vị nào sáng rõ trong việc tồn tại và phát triển thực sự dù nguồn lực của họ có thể là doanh nghiệp tỷ đô trên thế giới. Thị trường Việt Nam rất nhỏ, giải pháp đầu tư vẫn ở trên ngọn, mỗi doanh nghiệp giải quyết một góc rất hẹp, lại trong một thị trường nhỏ, nguồn lực tài chính và con người không cho phép tầm nhìn vươn ra quốc tế.

CẦN MỘT HỆ SINH THÁI ĐỦ LỚN

  • Được biết Meey Land đang xây dựng một hệ sinh thái cho thị trường bất động sản, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng này?

Hệ sinh thái Meey Land có 26 nền tảng trong hệ sinh thái như các nền tảng như định giá, tra cứu quy hoạch, đăng tin quảng cáo, giao dịch mở bán, review bất động sản,… giúp cho thị trường bất động sản hoạt động hiệu quả hơn.

Việt Nam trong 25 năm qua thị trường BĐS đã đi qua nhiều giai đoạn. Thời gian tới, khi đầu tư công nghệ cho bất động sản, thị trường sẽ tốt lên.

Do đó, chúng ta cần một hệ sinh thái phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cho bất động sản để giải quyết các bài toán từ quy hoạch, đăng tin, phần mềm quản lý khách hàng, thông tin, giá nhà, định giá tài sản, tính pháp lý quy hoạch, giá bất động sản khu vực,…

Meey Land đưa tới giải pháp toàn diện, kỳ vọng của Meey Land không chỉ giúp bất động sản trong nước phát triển lành mạnh, bền vững, mà còn muốn đưa giải pháp ra thế giới.

Chúng tôi có APP, WEB (meeyland.com) là những nền tảng cơ bản nhất để tập hợp dữ liệu và cũng không cạnh tranh với các đơn vị đăng tin bất động sản. Trên nền tảng này, chúng tôi đưa nhiều nền tảng AR, VR vào để tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng.

Có thể kể đến ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map với cả quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Các nền tảng hiện có trên thị trường hầu hết là quy hoạch sử dụng đất còn quy hoạch xây dựng đòi hỏi sự đầu tư bài bản, có sự phối hợp, hợp tác với các cơ quan Nhà nước mới có cơ sở dữ liệu này. Khi nền tảng này ra mắt đã giúp nhiều nhà đầu tư, khách hàng tránh việc mua phải những bất động sản nằm trong quy hoạch, mất tiền đặt cọc vào những lô đất trong diện quy hoạch,…

Về giá, chúng tôi có Meey Value, khách hàng có thể xem được giá đất tại từng khu vực, loại hình, từng con đường. Chúng tôi vẫn ở giai đoạn cơ bản nhất, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cập nhật bảng giá theo khu vực, quận, huyện, tỉnh thành như trong chứng khoán. Hướng tới chứng khoán hóa trong lĩnh vực bất động sản.

Nghề môi giới có nhiều nỗi đau, trở thành cò đất bởi mâu thuẫn giữa môi giới với nhau, giữa môi giới với khách hàng và rất cần một nền tảng để giải quyết vấn đề này. Đó là Meey CRM. Meey CRM giúp nhà môi giới có thể vận hành tự động, bảo mật, hiệu quả cho bản thân mà còn có thể phối hợp nhóm, tìm kiếm đối tác chia sẻ thông tin về nguồn hàng, khách hàng. Có thể dùng cho công ty phát triển bất động sản, công ty bất động sản, sàn giao dịch bất động sản. Một sàm giao dịch bất động sản sử dụng ứng dụng có thể chia từng nhóm, đội, phòng ban khác nhau để cùng giao dịch bất động sản khác nhau. Họ có thể chia sẻ cho khách hàng của họ về thông tin dữ liệu để khách hàng có thể tiếp cận chính xác, đầy đủ, minh bạch về pháp lý, giá cả, quy hoạch và thông tin đầy đủ về bất động sản.

Bên cạnh đó, chúng tôi có nhiều sản phẩm khác như tạo quảng cáo, trang web riêng cho nhà môi giới, mở bán, review dự án,…

– Meey CRM có góp phần minh bạch hơn thị trường bất động sản không, thưa ông?

Meey CRM chắc chắn sẽ góp phần tạo nên tính minh bạch của thị trường bất động sản. Bởi hiện nay, các môi giới bất động sản có nhiều vấn đề khi không được đào tạo chuyên nghiệp, không có chứng chỉ, không trung thực. Tuy nhiên, do không có nền tảng, phần mềm, ứng dụng giúp họ hoạt động một cách chuyên nghiệp, bởi họ muốn chuyên nghiệp cũng khó khi thị trường bất động sản, giao dịch bất động sản quá phức tạp dựa trên giá, thông tin, pháp lý và vô số yếu tố khác. Việc không có công cụ làm chuẩn hóa tiến trình giao dịch này, mỗi 1 nhà đầu tư, nhà môi giới với kinh nghiệm, hiểu biết riêng nên giao dịch theo cách riêng. Khách hàng thì có hiểu biết và kinh nghiệm nhất định nên khi họ tương tác không có chuẩn.

Meey CRM ra đời để tạo ra chuẩn giúp nhà môi giới từ một người chưa chuyên nghiệp trở thành nhà môi giới chuyên nghiệp ngay, nhà môi giới chuyên nghiệp sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, kiếm được nhiều tiền hơn thông qua các nền tảng Meey CRM.

Giống như bác xe ôm khi Grab, Uber ra đời họ không thể “chết” nhưng khi thực sự hiểu biết được chuyên nghiệp hơn thì nền tảng sẽ giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn. Lúc này thông qua nền tảng sẽ phải đăng kí định danh, hướng tới KIC sau này và từ đó làm cơ sở khách hàng đánh giá uy tín của môi giới và ngược lại, và của đối tác với nhau. Từ đó, thiết lập một môi trường mới mà tại đó những đối tượng tham gia trong nền tảng này có thể tiếp cận với nhau một cách đáng tin cậy hơn.

Giai đoạn này, chúng tôi bắt đầu đưa ra truyền thông và dự kiến 3-6 tháng tới, Meey CRM sẽ phát huy tính hiệu quả của mình và dần bùng nổ và đem lại nhiều giá trị cho xã hội.

  • Xin cảm ơn ông!

PV

10:41:56 27-10-GMT+0700

VHDN: Khi sinh ra, mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung giải quyết một vấn đề nhỏ, hoặc tạo ra một sản phẩm rất nhỏ và sản phẩm đó không đủ doanh thu, lợi nhuận để tái đầu tư nên sẽ khó tồn tại và phát triển. Vì vậy, doanh nghiệp proptech cần xây dựng một […]

Đối tác của chúng tôi