Sự kiện - chuyên đề:

Kinh tế Trung Quốc ra sao trong tháng đầu tiên không hạn chế Covid-19?

Nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy một số dấu hiệu cải thiện trong tháng đầu tiên của năm 2023, khi nước này đã vạch ra lộ trình tiến tới tháng thứ hai không còn hạn chế Covid-19, mặc dù nhiều hoạt động đã gián đoạn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trên một con phố mùa sắm ở Tô Châu, Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Bloomberg

Trên một con phố mùa sắm ở Tô Châu, Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Bloomberg

Dữ liệu tổng hợp của Bloomberg – gồm 8 chỉ số sớm – cho thấy sự cải thiện nhẹ trong tháng Giêng, sau khi nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại trong tháng cuối cùng của năm 2022 để đối phó với sự bùng phát lớn của dịch Covid-19.

Tháng 1/2023 đánh dấu lần đầu tiên người Trung Quốc có thể đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán mà không bị hạn chế lớn kể từ khi đại dịch bắt đầu vào cuối năm 2019. Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, hơn 300 triệu chuyến đi đã được thực hiện trong kỳ nghỉ Tết, đạt gần 90% so với mức trước đại dịch.

Theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc, doanh thu nhà hàng tăng gần 25% trong thời gian diễn ra lễ hội so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các công ty bán lẻ và ăn uống lớn có doanh số bán hàng tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái – truyền thông nhà nước CCTV đưa tin trích dẫn số liệu từ Bộ Thương mại cho biết.

Tiêu dùng được coi là một động lực rất cần thiết cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay, đặc biệt là khi nhu cầu toàn cầu nguội đi. CCTV cuối tuần qua đưa tin, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh quốc gia cần đẩy nhanh quá trình phục hồi tiêu dùng.

Thị trường cũng tỏ ra lạc quan, ngay cả trước khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trước kỳ nghỉ Tết. Sau khi mất đà vào tháng 12, chỉ số CSI 300 đã lấy lại lực kéo trong tháng này, tăng khoảng 8% trước tuần nghỉ lễ so với cuối tháng trước.

“Chi tiêu đã tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán không phong tỏa đầu tiên của Trung Quốc kể từ năm 2019. Sự kết thúc của “zero-Covid” dường như đã giải phóng một làn sóng nhu cầu bị dồn nén” – David Qu, nhà kinh tế học của Bloomberg, đánh giá – “Không phải tất cả dữ liệu đều tích cực, nhưng hầu hết đều chứng minh quan điểm của chúng tôi rằng việc mở cửa trở lại sẽ diễn ra nhanh chóng, và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ chính cho quá trình phục hồi”.

Một số chỉ số không tích cực, do hoạt động kinh doanh chậm lại trong mùa Tết Nguyên đán, và đặc biệt là khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn. “Chỉ số đo lường niềm tin của thị trường đã giảm xuống” – các nhà kinh tế Hunter Chan và Ding Shuang của Standard Chartered đã viết trong tháng này. Các chuyên gia nói thêm rằng một chỉ số phụ đo lường hoạt động sản xuất đã giảm, “một phần do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết”.

Doanh số bán ô tô và nhà cũng đã giảm trong những tuần đầu tiên của tháng. Dữ liệu bổ sung từ China Real Estate Information Corp. – theo dõi 40 thành phố lớn của Trung Quốc – cho thấy doanh số bán nhà ở theo khu vực trong một tuần giảm 14% so với một năm trước đó, bao gồm kỳ nghỉ lễ, cho thấy lĩnh vực này vẫn là một mối lo ngại.

Dữ liệu thương mại sớm từ Hàn Quốc cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục gặp khó khăn, với xuất khẩu giảm 2,7% trong 20 ngày đầu tháng 1/2023. Mặc dù con số này đã là tốt hơn so với mức giảm 8,8% của tháng 12, nhưng vẫn có một số khía cạnh được cho vẫn đáng lo ngại.

Các chuyến hàng đến Trung Quốc đã giảm 24,4% trong giai đoạn này, đặt ra câu hỏi liệu con đường phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ kéo dài bao lâu, ngay cả khi nước này đã dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế.

Nhìn chung, các nhà kinh tế đang nâng cấp dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2023, nhưng họ cũng cảnh báo rằng sự gián đoạn và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thể sẽ ảnh hưởng đến quý đầu tiên trước khi đà phục hồi diễn ra.

Theo KTĐT

15:36:10 30-01-2023

Nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy một số dấu hiệu cải thiện trong tháng đầu tiên của năm 2023, khi nước này đã vạch ra lộ trình tiến tới tháng thứ hai không còn hạn chế Covid-19, mặc dù nhiều hoạt động đã gián đoạn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trên một […]

Đối tác của chúng tôi